บล็อก ธุรกิจและเครือข่าย จะเอาชนะปลาใหญ่อย่างไร

จะเอาชนะปลาใหญ่อย่างไร

_mg_3542.jpg

ตลอดกว่าสิบปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบธุรกิจรายใหญ่ได้สูญเสียความได้เปรียบหลายอย่างที่เคยมี ทำให้ธุรกิจรายย่อยสามารถแข่งขันได้ง่ายขึ้น

อินเทอร์เน็ตไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงวิธีการที่ผู้คนหาซื้อและได้รับสินค้าไปอย่างมากมาย มันยังช่วยเปิดเข้าสู่ตลาดขนาดมหึมาอีกด้วย

ดัง นั้น ธุรกิจขนาดเล็กว่าจึงมีโอกาสในการแข่งขัน ค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นธุรกิจที่น้อยกว่า การจัดจ้างคนภายนอก (Outsource) และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์บนอินเทอร์เน็ต ไม่เพียงช่วยให้เส้นทางของธุรกิจขนาดเล็กราบรื่นขึ้น แต่ในบางด้านนั้น ยังช่วยให้พวกเขาล้ำหน้ากว่าด้วย

ปลาเล็กจะกินปลาใหญ่ได้อย่างไร

1. ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางอินเทอร์เน็ต

ห้า ปีก่อน นานาประเทศต้องเสียเงินถึง 5 ล้านดอลล่าร์ ในการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับธุรกิจ แต่ทุกวันนี้ การจัดตั้งธุรกิจสามารถทำได้โดยแทบจะไม่เสียอะไรเลย

โปรแกรม คอมพิวเตอร์ออนไลน์ช่วยกำจัดเงินลงทุนล่วงหน้ามหาศาลที่ต้องจ่ายสำหรับ ซอฟต์แวร์และสิ่งอำนวยความสะดวก แต่จะคิดค่าใช้จ่ายเป็นครั้งๆ ไป

ตั้งแต่ เครื่องมือการบริหารความร่วมมือและลูกค้าสัมพันธ์ ไปจนถึงระบบโทรศัพท์แบบ PABX การใช้คอมพิวเตอร์จัดเก็บเอกสารและอีเมล ทำให้ธุรกิจขนาดย่อมมีทุกอย่างที่ต้องการในการดำเนินการ ด้วยค่าใช้จ่ายเพียงน้อยนิด

ขณะที่ธุรกิจขนาดใหญ่ต้องจมอยู่กับ “หนี้ทางเทคนิค” เงินลงทุนมหาศาลกับพนักงานและระบบ ซึ่งไม่ต่างกับห่วงผูกคอตัวเอง

ใช้ ระบบคอมพิวเตอร์ทางอินเทอร์เน็ตทำสิ่งเดียวกัน��ับธุรกิจขนาดใหญ่ ด้วยค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เพื่อสร้างความได้เปรียบคู่แข่งขันรายใหญ่

2. ใช้สมองให้เป็น

การ ต่อสู้ระหว่างธุรกิจขนาดเล็กและใหญ่โดยมากเป็นการต่อสู้ระหว่างเงินและเชาว์ ปัญญา ถ้าคู่แข่งขันของคุณมีทั้งสองอย่าง คุณมีปัญหาแน่ แต่ส่วนใหญ่แล้ว คุณจะสามารถใช้สมองเพื่อให้ได้มากเท่าๆ กับ (หรือมากกว่า) ธุรกิจใหญ่ๆ จากเครื่องมือที่มี

หัวใจสำคัญคือเข้าสู่ตลาดด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง แต่ราคาสมเหตุสมผล เมื่อคุณมีสิ่งที่ว่าแล้ว เป้าหมายของคุณคือการนำเสนอผลิตภัณฑ์นั้นสู่สายตาลูกค้า

เมื่อพิจารณา ในส่วนนี้จะพบว่าการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น นับเป็นตัวช่วยที่สำคัญ ในอดีตนั้น ธุรกิจต้องใช้จ่ายเงินมหาศาลกับโฆษณา ตอนนี้ ต้องขอบคุณกูเกิลและเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ (เช่น iSelect ของออสเตรเลีย) ทำให้การจับจ่ายแม้เพียงเล็กน้อย มีประโยชน์กับธุรกิจ

ใน ฐานะธุรกิจขนาดเล็ก ใช้การปรับแต่งเว็บไซต์สำหรับเครื่องมือค้นหา (Search engine) ที่เรียกว่า SEO โฆษณา AdWordของกูเกิล และเว็บรวมข้อมูล ในการดึงดูดความสนใจลูกค้า

3. เลือกสังเวียน

นอกเหนือจากการผูกติดอยู่กับสำนักงานและสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว บรรดาธุรกิจขนาดใหญ่มักจะมุ่งเน้นไปที่ทำเลใดทำเลหนึ่ง

เอา ชนะพวกเขาด้วยการพาธุรกิจของคุณไปในที่ที่พวกเขาไม่ได้ไป นี่หมายถึงการใช้โปรแกรมทางอินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงตลาดให้กว้างที่สุดเท่า ที่ทำได้ แต่ก็ยังหมายถึงการให้ความสำคัญกับตลาดเกิดใหม่ ที่คู่แข่งขันใหญ่ๆ มองข้าม

4.จัดจ้างคนภายนอก (Outsource)

จัด จ้างทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อลดค่าใช้จ่าย พึ่งพาสำนักงานพร้อมบริการหรือสำนักงานเสมือน เมื่อต้องการใช้ห้องประชุม การสื่อสารต่างๆ หรือเลขานุการ  ใช้เว็บไซต์หางานออนไลน์เพื่อจัดจ้างการทำวิจัยตลาด และใช้โปรแกรมออนไลน์สำหรับงานด้านตัวเลข

คุณสามารถขนส่งสินค้าได้รวดเร็วและกว้างไกลไม่ต่างกับบริษัทใหญ่ๆ ฉะนั้น จัดการเครื่องมือด้านการขนส่งให้ดี

ธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จมากมายต้องล้มเหลวเมื่อพยายามเติบโต การจัดจ้างคนภายนอกจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยให้คุณไม่ต้องจ้างพนักงานเมื่อ ยังไม่ถึงเวลา

5. บทสรุป

ทุกวันนี้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ ทั้งสำหรับธุรกิจขนาดย่อมและขนาดใหญ่ องค์กรและกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่จำเป็นต้องปรับตัวถ้าต้องการคงความได้เปรียบใน ธุกิจ แต่ก็มีหลายบริษัทที่ไม่ทำเช่นนั้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ ธุรกิจขนาดย่อมจะค่อยๆ เติบโตเข้ามาแทนที่บริษัทใหญ่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมค้าปลีกและสินค้าอุปโภค

ใช่ แล้ว นี่เป็นแนวโน้ม แต่เป็นแนวโน้มที่กำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐาน ฉะนั้น อย่าลืมเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจขนาดเล็กของคุณ เพื่อก้าวสู่ขั้นต่อไป

มาร์คัส มูฟาร์ริจ เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูล และผู้อำนวยการฝ่ายขายของเซอร์ฟคอร์ป ผู้ให้บริการสำนักงานพร้อมบริการและสำนักงานเสมือน มาร์คัสเคยทำงานร่วมกับเอสเอ็มอีนับพันแห่งทั่วโลก ด้วยการช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าสู่ตลาดสากล ตั้งแต่ลอนดอน ดูไบ ไปจนถึงปักกิ่ง

www.servcorp.com.au